Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Cú Mèo điểm sách

Ngày cuối tuần, Cú Mèo lượn lờ qua các hiệu sách và nhặt ra vài cuốn giới thiệu đến nhà mình.

Đời Ngắn Ngủ Đừng Ngủ Dài – Robin Sharma (NXB Trẻ, giá bìa: 60.000 đồng)

Nếu bạn đã từng đọc quyển Điều Vĩ Đại Đời Thường hay Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh thì một lần nữa bạn lại tái ngộ Robin Sharma qua Đời Ngắn Ngủ Đừng Ngủ Dài, vẫn triết lý theo cách nói bình dân “sống đơn giản cho đời thanh thản”, ông như gửi gắm đến độc giả hãy tỉnh thức và nhìn vào hiện tại. Khung thời gian hiện tại chỉ diễn ra trong tíc tắc và ngay sau đó đã trở thành “thì quá khứ”. Vì vậy, nếu bạn mãi đắn đo suy nghĩ câu nệ quá khứ và tương lai thì cũng giống như bạn đang ngủ vùi trong cuộc đời của bạn. Mọi lựa chọn đều có giá trị của nó và cuộc sống vẫn diễn ra dù cho lựa chọn của bạn là gì. Hãy tỉnh thức và luôn kiên nhẫn, tin tưởng với lựa chọn của mình!

Robin Sharma là một trong những nhà tư tưởng hàng đầu của thế giới về vai trò lãnh đạo trong kinh doanh và trong cuộc sống và là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn sách ăn khách số 1 thế giới Nhà sư bán xe FerrariTrí tuệ lãnh đạo của nhà sư bán xe Ferrari và Bắt đầu từ bên trong. Sharma cũng đi khắp thế giới làm diễn giả chính cho các tổ chức chuyên về bồi dưỡng những nhà lãnh đạo ở mọi cấp. Khách hàng của ông bao gồm các công ty trong danh sách Fortune 500 như Microsoft, General Motors, IBM, FedEx, và Nortel Networks.

Tháng Năm Không Ở Lại – Nhiều tác giả (NXB Văn học, giá bìa: 85.000 đồng)

Thời gian là dòng sông trôi đi không bao giờ trở lại và tất cả chúng ta đều đang đi trên dòng sông thời gian. Tuy nhiên, điểm khác là mỗi người có một cột mốc riêng đánh dấu ở mỗi chặng đường mình đi qua. Là ngày vui, là ngày buồn, là ngày day dứt mãi không nguôi hay là một quá khứ bỏ quên thì những cột mốc đó sẽ dần thành kỷ niệm mà đến một lúc nào đó khi nhìn lại bạn sẽ nhận ra rằng thời gian mãi trôi không dừng lại.

Tháng Năm Không Ở Lại tập hợp 20 truyện ngắn được viết bởi những người trẻ, mỗi câu chuyện là một kỷ niệm, một dấu ấn cũng có khi là một ký ức mà nó khiến ta trở nên mạnh mẽ, cứng cỏi, hi vọng nhiều hơn vào tương lai. Như Phạm Vũ (tác giả truyện Tháng Năm Không Ở Lại) đã viết “Thời gian là vô hạn nhưng đời người là hữu hạn và những gì đang diễn ra chỉ là khoảnh khắc. Tháng năm tuần hoàn nhưng nó có bao giờ ở lại? Hãy sống sao cho hôm nay không phải nuối tiếc về hôm qua.”

Mùa Về Trên Ngói – Hồ Minh Thông (NXB Văn học, giá bìa: 76.000 đồng)

Nếu bạn thích tản văn, những câu chuyện ngắn về những điều nhỏ thôi trong cuộc sống như bạn đã từng đọc Hãy tìm tôi giữa cánh đồng hay Lạc giữa nhân gian của Đặng Nguyễn Đông Vy thì MùaVề Trên Ngói cũng thuộc thể loại tương tự vậy. 

Có điều Mùa Về Trên Ngói mang lại cảm giác phảng phất cuộc sống tồn tại rất gần mà bạn có thể chạm tới như mái tóc, bức tường, rong rêu, con cún, con nhện, cái gối…  qua những câu chuyện như Tình nhân của đêm, Những bức tường, Lời rêu, Cún ngủ gật, Con nhện lang thang, Chiếc gối chiêm bao… Ngoài ra, nếu viết về con người thì bạn chỉ có thể tìm thấy hình ảnh người mẹ, người chị ở một góc nhìn tinh tế và sâu sắc mà khắc họa từ chiếc bóng mẹ hắt lên tường cho đến chiếc nón lá và áo hoa cà của chị qua Bóng ai bên cửa  Chị tôi.

Hồ Minh Thông thật ra là một tác giả nữ đã từng xuất bản hai tác phẩm là Những Cánh Rêu và Miền Tĩnh Lặng Dịu Dàng. Nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú (kiêm Tổng biên tập Tạp chí Hồng Lĩnh) đã nhận xét về cô như một “Miền tĩnh lặng ấy mới thật sự dịu dàng”.

Đàn Bà Xấu Thì Không Có Quà – Y Ban (NXB Văn học, giá bìa: 40.000 đồng)

Đàn Bà Xấu Thì Không Có Quà xuất bản lần đầu vào năm 2004 và gần đây được NXB Văn học tái bản sau 10 năm. Vẫn câu chuyện đó nhưng cảm xúc vẫn còn nguyên cho những độc giả nào đã từng đọc.
Đàn Bà Xấu Thì Không Có Quà là một tác phẩm không mang hàm ý châm biếm về hình thức, vẻ ngoài của một người đàn bà thì sẽ quyết định cô có nhận được sự ưu ái của những người đàn ông hay không, mà là một câu chuyện đầy tính nhân văn về nỗi khát khao có được tình yêu, có được mái ấm gia đình của những con người khi sinh ra đã không may mắn có được cơ thể bình thường. Khi ước mơ của những người bình thường là đạt đến danh vọng cao xa hay có được một gia đình sung túc, đầy đủ tiện nghi thì với những người khuyết tật, ước mơ của họ là có được sự chấp nhận con người họ cả về hình thức lẫn tâm hồn từ những con người bình thường.

Tác giả Y Ban là nhà văn sinh ra và lớn lên tại Nam Định, vì vậy mà bạn sẽ tìm thấy hình ảnh đời sống, sinh hoạt của thôn quê miền Bắc và giọng văn thấm đậm chất Bắc qua tác phẩm này.

Nín Đi Con – Lê Nguyễn Nhật Linh (NXB Văn hóa Thông tin, giá bìa: 79.000 đồng)

Nín Đi Con là quyển sách thuộc thể loại tản văn và được viết bởi cô gái trẻ vừa qua tuổi đôi mươi ở góc nhìn giả định; giả định rằng cô có những đứa con thì đây sẽ là cách cô dạy chúng. Nín Đi Con được trình bày theo mẫu của những cuốn từ điển bắt đầu từ A và kết thúc tại Y. Nếu A là những câu chuyện Ám ảnh, Ánh sáng, Ấm ức, B là Bài học, Bản lĩnh, Bố và con gái thì đến Y là Ý nghĩa, Yêu; cứ như vậy đã gom góp thành tập tản văn Nín Đi Con.

Lê Nguyễn Nhật Linh đã chia sẻ rằng “Cảm xúc của tôi là bánh quy, và ngôn ngữ sẽ bẻ vụn chúng. Vụn mẫu. Vụn li ti. Đến khi chẳng còn gì. Ngoài chữ.” Cũng bởi thế mà độc giả sẽ bắt gặp những câu chuyện đã được bẻ vụn đến mức chỉ còn là đoạn văn, và một cách ngắn ngủi như Bỏ lửng để độc giả trầm ngâm ở những đoạn tiếp theo trong dư âm câu chữ.

Nếu bạn đã từng đọc tác phẩm Vị Hôn của cùng tác giả với 30 câu chuyện về vị hôn, kiểu hôn, cách hôn được miêu tả sắc nét và gợi nhắc sinh động thì qua tác phẩm Nín Đi Con, bạn sẽ tìm thấy vẫn phong cách viết quen thuộc đó của Lê Nguyễn Nhật Linh.

Khỏe Lên, Trẻ Lại – Huỳnh Kim Tước (NXB Thế giới, giá bìa: 38.000 đồng)

Tên đầy đủ của quyển sách là Khỏe Lên, Trẻ Lại – Lục Điệu Chân Kinh dành cho các cao thủ văn phòng và được viết bởi cố vấn của Facebook tại khu vực Đông Dương, cựu cố vấn của Google tại Việt Nam – Huỳnh Kim Tước, người đã luôn gây ấn tượng cho người đối diện bởi vẻ khỏe khoắn, trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi thật của mình. Cuốn sách này ra đời trong sự tình cờ từ những cuộc nói chuyện thân tình với các đối tác, không nghĩ rằng anh có thể tự tập luyện thay vì đến phòng tập và cho đến lúc anh nghĩ rằng mình nên chia sẻ “bí kíp” này.

Quyển sách là sự hướng dẫn về tập luyện giữ gìn sức khỏe từ bên trong dành cho những ai làm trong văn phòng và thường vì nhiều lý do khác nhau mà ít vận động. Khỏe Lên, Trẻ Lại chia làm hai phần, trong đó Phần một chỉ ra cách vượt qua ba chướng ngại lớn nhất mà chúng ta thường gặp phải khi bước vào con đường luyện tập và Phần hai là sáu bí quyết đơn giản, nhẹ nhàng cùng hình họa sinh động để chúng ta có thể bắt đầu thực hành.

Các độc giả sẽ thích thú khi tác giả “kiếm hiệp hóa” từ bìa sách đến tên gọi phương pháp luyện như Thuận thủy thôi thu chưởng, Thương tùng nghinh khách chưởng, Lãng tử hồi đầu chưởng, Lục Điệu Chân Kinh.

Sau cùng, nếu bạn nào chỉ thích mượn về đọc thôi thì bạn có thể cân nhắc trở thành hội viên Book Lover của thư viện iBookStop nhé! Chi tiết xin vui lòng truy cập website: www.ibookstop.vn hoặc email về ask@ibookstop.vn.

Thân chào,

Cú Mèo
Thư viện iBookStop.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét