Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Đàn Bà Xấu Thì Không Có Quà - Y Ban

Dư vị đọng lại sau khi đọc tác phẩm là cảm giác mộng mị pha lẫn chua xót cho những khiếm khuyết của cuộc sống. Một tác phẩm với một cốt truyện xuyên suốt nhưng pha lẫn trong đó là ba câu chuyện khác nhau; một là về sự tật nguyền, một là về sự sống và một là về tình yêu hư ảo. Ba câu chuyện được viết thông qua nhân vật chính của câu chuyện và tất cả đều xuất phát từ tâm hồn cô độc, đau đáu một nỗi khao khát có được cuộc sống bình thường.

Nàng Nấm là tên nhân vật chính của câu chuyện, nàng có khuôn mặt trái xoan dễ nhìn với làn da trắng nõn nà, chỉ mỗi điều nàng sinh ra với dị tật là đôi chân ngắn hơn nửa thân người. Người đời vốn nhìn nàng với sự thương hại và chưa có ai đến với nàng bằng chân thành, không phân biệt giữa điều bình thường và bất bình thường. Tuy nhiên, nàng không oán trách và chấp nhận với hiện thực đó, nàng vẫn sinh tồn và khắc khoải chờ mong một người đàn ông sẽ đến với nàng và sẽ cùng nhau xây dựng tổ ấm mà hàng đêm nàng sẽ đọc truyện cổ tích cho những đứa trẻ và truyện tình lãng mạn cho người đàn ông đời nàng. Thế nhưng, nó mãi là giấc mơ xa vời và không bao giờ xảy đến! Người ta có thể cùng nhau quyên góp hiện vật, hiện kim cho người dị tật nhưng người ta không thể quyên góp tình thương, đón nhận họ như cách họ đón nhận một người bình thường.

Trong những cơn đau đầu nửa đêm, nàng đã viết ba câu chuyện và những câu chuyện đó đã đưa nàng đến với nghề văn, trở thành nhà văn trẻ ở tuổi hai mươi tám. Câu truyện đầu tiên đã thay đổi cuộc đời nàng là “Chú Ngoẹo” và cũng chính là câu chuyện để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Tật nguyền, thiểu năng bẩm sinh không phải là cái tội và người làm mẹ hơn bao giờ hết luôn đón nhận khiếm khuyết của đứa con mình sinh ra một cách bao dung và mạnh mẽ.

Đàn Bà Xấu Thì Không Có Quà (Y Ban, NXB Văn Học, 2014, giá bìa 40.000 đồng) đã khai thác và tiến sâu vào tâm tư của những con người khiếm khuyết bẩm sinh và cả của những bậc sinh thành khi chẳng may đứa con mình sinh ra lại mang trên mình khuyết tật. Đỉnh điểm của tác phẩm nằm ở hai đoạn:

*Đoạn chú Ngoẹo ra đi thanh thản trong một buổi chiều khi cùng người mẹ già ăn bữa cơm chiều và sau khi chú lại lên cơn yêu thương với mẹ “u ơi, con yêu u lắm!”. Người mẹ tiếp đó không lâu cũng đã thanh thản ra đi “…Thôi con yên phận rồi, giờ đến lượt mẹ đây. Mẹ mệt mỏi quá rồi, muốn nghỉ ngơi nhưng phải sống vì con đó thôi” ở tuổi ngoài 90. Chưa có sự hi sinh lớn lao nào hơn tình mẹ cả.

*Đoạn Nấm đã khóc thương thân, thương xót chỉ một chút xíu nữa thôi, người đàn ông nửa vòng trái đất đã về đây tìm Nấm nhưng rồi đã quay lưng bước đi sau khi gặp nàng, đã trở thành người đàn ông hoàn hảo, trọn vẹn trong trái tim Nấm. Tuy nhiên, Nấm đã không trách anh bởi dĩ anh cũng là một người bình thường chứ không phải ông Bụt.

Khiếm khuyết về cơ thể không bằng khiếm khuyết về tâm hồn và cũng không bằng sự nông cạn không nhận ra nét đẹp nguyên khôi ở những con người khiếm khuyết về cơ thể. Có lẽ đó là điều mà tác giả thông qua tác phẩm này để gửi gắm đến người đọc.

Đàn Bà Xấu Thì Không Có Quà được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2004 và 10 năm sau lại được xuất bản nhưng vẫn chạm đến những độc giả ngày nay một cảm xúc thiện tâm, thức tỉnh những con người bình thường và sự tái bản lần này lại rơi vào dịch Nick Vujicic đến Việt Nam lần 2 cỗ vũ tinh thần người khuyết tật. Điều cần nhất giờ đây không chỉ khuyến khích họ sống tích cực lạc quan mà còn cả với người lành lặn phải có sự cởi mở, đón nhận họ một cách bình đẳng chứ không phải bằng sự thương hại.

Tác giả Y Ban là nhà văn sinh ra và lớn lên tại Nam Định, vì vậy mà bạn sẽ tìm thấy giọng văn thấm đậm chất Bắc qua tác phẩm này và đời sống, sinh hoạt của thôn quê miền Bắc.

Cú Mèo
iBookStop.vn
(Vui lòng trích dẫn nguồn khi chia sẻ. Xin cám ơn!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét